Năm 2015 này là một năm bùng nổ của thương mại điện tử, đặc biệt hơn là ở mảng mạng xã hội khi mà Facebook lẫn Google liên tục cho ra những tính năng có thể làm chao đảo thị trường. Bên cạnh đó, Instagram hay Pinterest, Youtube đang dần chiếm lĩnh ở những phân khúc riêng biệt.
Liệu cuộc canh tranh đầy khốc liệt này có nâng Doanh nghiệp của bạn lên không hay là đạp một phát xuống luôn tận đáy. Hãy xem top 7 điều cần thay đổi sau để biết được điều bạn cần phải làm để bắt kịp thị trường.
1. Thiết bị di động đang là tâm điểm của mọi cuộc mua bán
Theo những nghiên cứu quốc tế, vào dịp Noel năm 2014 thì có 35% cuộc mua bán trên mạng diễn ra qua điện thoại di động, nghĩa là tăng 20% so với năm 2013. Vào đúng ngày Giáng Sinh thì có 57% cuộc mua bán trên mạng được thực hiện trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, tăng 19% so với năm trước. Và dự đoán năm nay vào mùa Noel làkhoảng 74% người tiêu dùng giao dịch bằng thiết bị di động
Hầu như hiện nay, mọi Doanh nghiệp đều chú trọng trong phần thiết kế website của mình phải được tương thích với thiết bị di động, điều này chứng tỏ thời của thương mại điện tử mua nhanh bán ngay và mua bán tại mọi nơi đã gần đến đỉnh của vinh quang.
2. Dữ liệu phân tích luôn tràn ngập và đầy cơ hội
Các dữ liệu ngày càng quan trọng hơn với những người kinh doanh E-commerce. Những người kinh doanh thu thập thông tin khách hàng cũng như người xem và có khả năng phân tích chúng chính xác sẽ có cơ hội bỏ xa các đối thủ cạnh tranh của mình.
Lợi ích của những thông tin quan trọng thì rất nhiều: tăng lượng mua bán, tính hiệu quả cao của các chiến lược quảng cáo, tác động lên việc khách hàng trở nên trung thành với mình, v.v…
Bằng cách nâng cao hiểu biết về khách hàng, bạn sẽ tạo nên những dịch vụ của riêng mình giúp bạn tăng sự chú ý của nhiều người, những dịch vụ tốt được đưa ra trong thời điểm hợp lý!
3. Sự lên ngôi của “mua sắm trên mạng xã hội”
Các mạng xã hội ngày càng trở nên miền đất hứa của các nhà kinh doanh E-commerce. Mỗi khách hàng đều có thể giới thiệu các bài viết tới bạn bè của họ, một dạng hoạt động “truyền miệng” bằng mạng internet nhanh hơn rất nhiều cách “truyền miệng” thông thường.
Nếu 74% người tiêu dùng đều sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu những ý kiến về sản phẩm mà họ muốn mua thì có 90% người tiêu dùng luôn dựa vào những ý kiến của những khách hàng khác được đăng trên trang web mà họ xem.
Trong năm 2015, mua sắm trên mạng xã hội sẽ phát triển đáng kể. Vào đầu tháng 9 rồi, Twitter đã đưa ra nút “Mua hàng” vào mạng xã hội của mình. Facebook cũng đã có những tính năng giúp cho hoạt động kinh doanh trên mạng. Bên cạnh Facebook và Twitter còn có 3 mạng xã hội khác nữa: Pinterest và Instagram dành cho những sản phẩm quan trọng hình ảnh – đặc biệt là thời trang và ẩm thực – và LinkedIn dành cho marketing B2B.
Vậy nên hãy nhớ rằng có 50% người tiêu dùng trên mạng đăng ký theo dõi một thương hiệu trên amngj xã hội để nắm bắt được những dịch vụ và tin tức mà họ cung cấp. Vậy là bạn đã biết được mình cần phải làm gì để làm cho những hoạt động của doanh nghiệp mình trở nên sôi đọng hơn trên mạng rồi phải không!
4. Đừng phụ thuộc mỗi Google. Hãy đa dạng công cụ bán hàng
Để tăng lượng bán hàng thì chả có bí quyết bí mật gì đâu: bạn cần luôn kiểm soát để tăng lượng truy cập. Nhưng Google AdWords không còn là công cụ duy nhất nữa: vào năm 2015, lưu lượng mua bán tiếp tục đa dạng hóa để dần dần giảm sự phụ thuộc vào Google. Sau đây là một vài chiến lược mà bạn có thể dùng: retargeting, real-time bidding, quảng cáo trên mạng xã hội, e-mailing, quảng cáo trên điện thoại di động, video…
Cơ hội là rất lớn với những ai biết cách chọn loại hình phù hợp với sản phẩm, khách hàng và thời điểm trong năm! Ví dụ như mạng Display của Google có hiệu quả gấp 3 lần vào các mùa giảm giá hơn là trong năm. Bạn nên ghi nhớ nếu có ý định đột phá vào mùa giảm giá!
Chiến lược Retargeting sẽ nổi bật trong năm 2015 và tiếp tục tăng trưởng. Chiến lược này nhằm nhận dạng một người tiêu dùng trên mạng ghé thăm trang web của bạn và sau đó giới thiệu tới họ những tin quảng cáo khi họ truy cập vào những web có phụ đính quảng cáo. Loại hình quảng cáo cụ thể với từng đối tượng này sẽ đem đến những cơ hội lớn cho người kinh doanh trên mạng. Đặc biệt là từ khi các công cụ khác liên kết với nó luôn được cải thiện không ngừng.
5. Gây Ấn tượng – Tạo Trung thành
Trong thế giới mà thương mại trực tuyến được sử dụng rộng rãi bởi đông đảo người dùng, bạn cần phải nổi bật mình khỏi những đối thủ cạnh tranh để dành sự trung thành của khách hàng.
Ấn tượng – khách hàng ngày càng trở nên một tiêu chí quan trọng. Vậy nó không chỉ là một xu hướng cho năm 2015 mà là một xu hướng chung!
Vào năm 2017, 50% lượng đầu tư sản phẩm sẽ tập trung vào sự đổi mới liên quan đến ấn tượng – khách hàng.
Ấn tượng – khách hàng trước hết là một phương tiện tuyệt vời để giới thiệu những dịch vụ hàng đầu và nổi bật với giả cả rẻ. Bạn có thể làm hài lòng khách hàng mong muốn có được một dịch vụ không thể chê vào đâu được và tăng giới hạn của mình. Sau đó, chất lượng của ấn tượng mà khách hàng có sẽ là một phần quan trọng trong những tiêu chí không thể thiếu để đảm bảo cho một trang thương mại điện tử, việc khiến khách hàng cảm thấy an tâm là điều cần thiết cho việc mua bán của bạn về lâu về dài.
Tóm lại thì ấn tượng – khách hàng tốt sẽ đảm bảo cho việc họ trở nên khách trung thành lâu dài!
6. Giao nhận không đa dạng mà còn chậm thì mất khách
Các nhà kinh doanh trực tuyến cung cấp ngày càng nhiều phương thức giao hàng và những biện pháp ngày càng chính xác hơn. Họ hoàn toàn sãn sàng làm mọi điều để giải quyết những khó khăn của khách hàng cũng như trở nên nổi bật khỏi những đối thủ cạnh tranh của mình. Trong số rất nhiều sự đổi mới trong thời gian qua, ta có thể liệt kê “same day shipping” (giao hàng cùng ngày) và sự thu hồi về cửa hàng / điểm tiếp nối (dành cho những người kinh doanh trực tuyến chỉ bán trên mạng mà không có cửa hàng).
Các số liệu đều xác nhận tầm quan trọng của tiêu chí này, đạc biệt là với mục đích trung thành hóa khách hàng : 55% có ấn tượng không tốt về việc giao hàng sẽ không bao giờ đặt hàng trên trang web ấy lần nào nữa. Vậy là bạn cần làm hết sức để đáp ứng yêu cầu khách hàng trong suốt quá trình họ thao tác trên web bạn, từ việc lựa chọn mặt hàng đến việc giao hàng.
7. Đổi mới về SEO
Bấy lâu nay SEO (Search Engine Optimisation) luôn là trụ cột cho chiến lược thương mại trực tuyến thành công. Và những phương pháp hiệu quả luôn tiến bộ không ngừng! Ngày càng khó để tối ưu SEO mà chỉ sử dụng những phương pháp cơ bản như việc sử dụng các từ khóa, tối ưu URL hay những liên kết được đưa vào. Để có thể thành công bạn cần phải đa dạng hóa. Vào năm 2015 thì nội dung marketing sẽ đem lại hiệu quả hơn.
Vậy là bạn cần phải quảng bá những nội dung hấp dẫn người xem. Chẳng hạn như viết những bài giải thích cách sử dụng những sản phẩm mà bạn bán. Vì sao nó lại có tác dụng lên SEO?
Các thuật toán Google (được sử dụng cho 95% tìm kiếm ở Pháp) ngày càng ưu ái những nội dung được chia sẻ bởi các mạng xã hội, được coi như đã đảm bảo chất lượng. Các bài viết của bạn càng được chia sẻ nhiều thì xếp hạng của bạn sẽ càng tăng lên.
Hiện nay các chiến lược SEO và mạng xã hội đều đi đôi với nhau nhưng chúng có cùng mẫu thức chung: chất lượng của các bài viết.
Thương mại điện tử sẽ không ngừng làm mưa làm gió, và cho tới một ngày nó sẽ khiến nên kinh tế mỗi quốc gia thay đổi. Đó cũng chính là ý mà Steve Job đã dự báo từ những năm 1998. Hãy luôn sẵn sàng và chuyển hóa để theo kịp sự phát triển chóng mặt của “cây tiền” này.
Nhóm GTS