Câu chuyện từ một Chuyên gia bán hàng Online gặp phải vấn đề muôn thuở của việc THIẾT KẾ WEBSITE và bắt đầu chạy chiến dịch quảng cáo:
Mấy hổm rày đang tư vấn dự án cho 1 trung tâm dạy tiếng Hoa lớn nhất và lâu đời nhất HCM. Đầu tiên là xây dựng 1 website với bộ nhận diện thương hiệu mới, sau đó sẽ chạy quảng cáo online.
Khi mình vào thì họ đã nhờ 1 đơn vị khác thiết kế xong giao diện trên file photoshop rồi, mình thấy nhẹ nhàng, chỉ cần ráp code vào là chiến thôi. Không ngờ nó chẳng nhẹ nhàng tí nào cả.
Sau khi lập trình xong, đợi các bạn trong công ty đó up dữ liệu cũ qua mà mất gần 3 tuần chưa xong, hỏi ra thì chỉ có hơn 300 page nội dung, nhưng các bạn đó up vài page và than mệt, chán, đi tìm đủ mọi cách để có tool tự động làm dùm. Trong khi ngồi làm trâu bò thì chừng 3-4 ngày là đã xong rồi mà, …
Rồi 1 bạn marketing khác tiếp quản website, bắt đầu ý kiến về giao diện …. đã lập trình xong trước đó. Muốn chỉnh theo ý của mình, chỉnh chổ này, chỉnh chổ nọ, bắt coder làm theo.3 tuần sau, website bắt đầu đi xa dần bản thiết kế gốc. Cái hay là nó được pha trộn từ 1 người thiết kế chuyên nghiệp với sự chỉnh sửa của người … ko có chuyên môn web, chỉ biết lướt web đó giờ mà thôi.
Sau đó tới lượt sếp nhìn vô, cảm thấy …. ko sống động, bắt đầu đi tham khảo web này 1 chút, web khác 1 chút, và …. kêu coder chỉnh theo ý của mình nữa, thêm 2-3 tuần và website thành 1 đống rác.
Mất 3 tháng mà có 1 website như đống rác, chưa thể online để chạy chiến dịch marketing được, mọi thứ trì trệ. Còn cái website cũ xài đó giờ thì ko phải bàn cãi, như 1 đám nhơ nhuốc rồi. Nếu để cái bản đầu tiên mà design làm đó online từ 2 tháng trước thì sẽ ko trễ tiến độ chạy quảng cáo. Song song đó muốn điều chỉnh sau thì cũng được mà? Nhưng các bạn đó cứ muốn ĐẸP theo Ý CỦA MÌNH. Và ĐẸP là 1 từ KHÔNG THỂ ĐỊNH NGHĨA, cũng như Ý ở đây có tới 3 MÌNH lận, mỗi người vài chục ý.
Mình tức quá, tạo luôn 1 cái sale page trên subdomain, cài đặt mọi thứ và chạy quảng cáo adwords vào thẳng luôn. Kết quả mới vừa chạy vài tiếng, 39 người click vào xem nội dung thì 5 người đăng ký rồi. Tỷ lệ đăng ký tới 13% trên sale-page online (tỷ lệ của những trang lớn chỉ tầm 0.6% -> 1%) mà thôi.
Qua đó mình rút ra được 1 điều tuyệt vời trong quảng cáo online. 1 điều mà mình phải ghi nhớ suốt đời và ứng dụng cho các lần làm chiến dịch sau này. Đó là:
1. Cái website không thôi chưa thể thuyết phục được khách hàng của bạn mua hàng đâu, dĩ nhiên vẫn phải làm website chỉnh chu thể hiện sự tỉ mỉ cho khách hàng tin tưởng.
2. Nội dung giới thiệu sản phẩm là quan trọng, cần chăm chút vào đó trước. Khách hàng của bạn cần phải HIỂU -> TIN -> MUA HÀNG được, hãy tập trung viết theo luồng đó.
3. Target đối tượng và bắn vào bán hàng ngay.
Kinh doanh là kiếm tiền chứ ko phải xài tiền. Muốn xài thì phải đi bán được hàng, kiếm được tiền về mới xài tiếp. Lúc đó mới trích 10% ra để mà nâng cấp giao diện, nâng cấp chức năng sau. Ban đầu cứ cơ bản, tập trung vào nội dung và đi bán hàng ngay đi.
Câu chuyện sưu tầm từ Nguyễn Minh Đức
Hệ thống kinh doanh Online 1 người