Alex Blyth – Tập trung vào những hành động tạo nên hiệu quả
Đừng hài lòng với trang web được xây dựng từ những năm 2005. Thế giới web phát triển rất nhanh và dù bạn không cần cập nhật được hết mọi công nghệ, phải đảm bảo được là bạn đã biết tận dụng tối đa mọi công nghệ, dịch vụ và ý tưởng hiện có.
Cách đây không lâu, doanh nghiệp không nhất thiết phải có trang web riêng. Điều đó thật là khó tưởng, nhưng thậm chí đến mãi cuối thập niên 1990, nhiều doanh nhân còn nghĩ rằng trang web giống như trò chơi máy tính vậ, như cái thứ mà tụi trẻ thường ôm vào giường chơi, và hẳn nhiên đó không phải là sự đầu tư nghiêm túc cho hoạt động tiếp thị.
Nhưng như chúng ta đều đã thấy trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đầu nhanh chóng thay đổi quan điểm này. Đến giờ thì thật khó có thể tìm thấy một công ty nào lại không có trang web riêng. Song khi các công ty đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của kênh tiếp thị mới này, thì lại ứng dụng nó MỘT CÁCH HẾT SỨC CHẬM CHẠP.
Hầu hết các doanh nghiệp giờ đây đã tiến xa hơn các trang web quảng cáo đơn giản vốn bao gồm toàn những nội dung đặc chữ và dài ngoằng khiến người xem phải kéo thanh cuộc xuống liên tục. hệ thống các quy định có liên quan đã khuyến khích doanh nghiệp thiết lập các trang web dễ đọc hơn, và những lời phàn nàn của khách hàng đã giúp phần lớn doanh nghiệp từ bỏ những trang web phức tập sử dụng nội dung flash cồng kềnh.
Thâm chí, các doanh nghiệp đều nhận thấy cần phải đưa một số điện thoại vào tất cả các trang nội dung, một việc mà lâu nay họ chưa hề làm.
Tuy nhiên, quá nhiều công ty nghĩ rằng họ làm vậy là đã đủ.
Đến năm 2005, họ cảm thấy đủ và chẳng làm gì thêm nữa. Có lẽ họ đã bị phân tâm bởi tất cả những hình thức mới và thú vị hơn của tiếp thị trực tuyến – như công cụ tìm kiếm, truyền thông xã hội, tiếp thị liên kết… cũng có thể vì những ưu tiên khác nên họ đã bắt đầu rút khỏi lĩnh vực. Có lẽ họ không còn nhận được những phàn nàn từ khách hàng nữa nên cho rằng mọi việc đã ổn.
Dù là vì lý do gì, rất nhiều công ty đã không làm gì thêm cho trang web của mình, và vì thế họ đã để tuột mất nhiều cơ hội.
Vậy tại sao lại cần xây dựng một trang web phù hợp?
Trước hết, đó có thể là mặt tiền của doanh nghiệp. Đối với các trang web, tỷ lệ chuyển đổi từ người truy cập trờ thành người mua hàng dao động vào khoảng 5%. Nhưng nếu bạn là người quản lý một cửa hàng với tỷ lệ chuyển đổi chỉ là 5% như vậy, có thể bạn sẽ phải lo lắng. Với các kiểu cửa hàng truyền thống, tỷ lệ chuyển đổi này vào khoảng 90%. Chắc chắn bạn sẽ muốn tìm hiểu xem có gì đó không ổn, và tại sao khách hàng lại bước ra khỏi cửa hàng mà không mua gì?
Trong thế giới trực tuyến, hầu hết các doanh nghiệp có xu hướng phản ứng lại hiện tượng này bằng cách dành thêm tiền để quảng cáo trang web của họ, và để thu hút thêm khách truy cập. Cách này có vẻ sẽ hợp lý khi chi phí thu hút khách hàng truy cập thấp hơn chi phí để giải quyết vấn đề website, nhưng hãy nhớ “bản thân khách hàng ngày càng phớt lờ các phương pháp tiếp thị trực tuyến” và vì thế việc thu hút thêm khách truy cập đến trang web của doanh nghiệp lại trở nên tốn kém hơn bao giờ hết.
Do đó, trong hầu hết các trường hợp, việc chọn giải pháp đánh bóng lại “cửa hàng” sẽ là không ngoan hơn nhiều để làm cho trang web của bạn trở nên hiệu quả hơn
Thậm chí, nếu không chủ động bán hàng qua mạng, bạn nên cân nhắc vai trò của trang web đối với việc nghiên cứu hành vi mua hàng của khách hàng. Theo kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến trực tuyến do công ty nghiên cứu thị trường Harris Interactive thực hiện tại Mỹ, trong số 2.355 người lớn, có 36% sử dụng trang web để thu thập thông tin vế sản phẩm, dịch vụ hay về công ty mà họ sắp giao dịch. Như vậy, xét ở khía cạnh nào đó, đây là phương pháp chính để họ tự tìm hiểu trước khi tiến hành mua hàng, còn quan trọng hơn cả những hoạt động bán hàng trực tiếp, quảng cáo trên báo chí, các trang web bình luận sản phẩm, một cú điện thoại khách hàng gọi đến công ty, hay thậm chí cả những lời giới thiệu của bạn bè thông qua mạng xã hội
Vậy nhà tiếp thị nên thực hiện những bước gì để cải thiện trang web của Doanh nghiệp mình?
Điều đó phụ thuộc vào việc bạn đã làm được những gì và mức độ đòi hỏi của khách hàng đến đâu. tuy nhiên, hầu hết nhà tiếp thị đều thấy ÍT NHẤT 1 TRONG 15 bước sau đây là cần thiết để cải thiện trang WEB
-còn tiếp-
Alex Blyth – Loạt bài Tiếp thị trực tuyến thông minh – Hỗ trợ Chủ Doanh nghiệp sử dụng hiệu quả Công cụ trực tuyến