“Dù với cách nào đi nữa thì bài học rõ ràng nhất là nếu trước tiên bạn không dành thời gian và tiền của để tạo một trang web có chất lượng thì bạn cũng chẳng cần phải đầu tư thời gian và tiền bạc để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp làm gì!”
Trước khi nghĩ tới việc tìm nơi thiêt kế WEBSITE. Hãy thực hiện nghiêm túc 15 bước cần thiết sau để trang web của Doanh nghiệp có thể biến người truy cập thành khách hàng
1. Xác định mục tiêu
Doanh nghiệp thường thấy cần trang web để giống như đối thủ và vì những người khác cũng vậy hoặc họ muốn được xem là những người tiên phong biết lo xa trong kỉ nguyên kỹ thuật số. Maketer ở những doanh nghiệp này cũng chẳng mấy khi dành thời gian suy nghĩ xem tại sao họ cần trang web và muốn gặt hái được gì với nó.
Và kết quả là hầu hết những trang Web đều không mang lại cho người truy cập
những gì mà họ mong đợi.
Hãy luôn bắt đầu bằng một chiến lược cụ thể cho trang web của mình, bất kể bạn đang tạo một trang web mới hay làm mới lại trang web hiện có hoặc dù trang web của bạn chi để quảng cao với vài trang nội dung hay là cả một cơ chế thương mại điện tử đồ sộ, bạn cũng nên xác định rõ mục tiêu của bạn muốn đạt được là gì từ website
Tuy nhiên, bên cạnh đó bạn nên tránh việc tạo ra một trang web chỉ nói về công ty mình, bạn muốn trang web đạt được những mục tiêu nào đó lại đòi hỏi sự tham gia của người khác, vậy nên hãy suy nghĩ về người khác. Họ là ai vì sao lại truy cập trang web của bạn? hoặc hơn thế nữa, trực tiếp đi hỏi họ xem.
Hãy cho họ những gì họ cần và rất có thể họ sẽ mang lại những gì mà bạn cần
2. Thiết kế cấu trúc trang web
Một khi bạn đã biết rõ mục tiêu cũng như biết khách hàng cần gì, bạn sẽ có một thiết kế cấu trúc cho trang web của doanh nghiệp mình. Ngay từ trang chủ, hãy cho người truy cập vài lựa chọn, và từ trang tiếp theo của tầng thứ hai họ có thể đi sâu tiếp
Nếu khách hàng phải nhìn vào đến trang thứ ba mới có thể thấy thông tin thì họ sẽ mất sự tập trung
và nếu cần đến trang thứ tư thì họ có thể rời khỏi rang web của bạn
Để có được một cấu trúc trang web phù hợp có thể rất mất thời gian nhưng điều đó là cần thiết – hãy tạo ra một cấu trúc có logic và cung cấp khách hàng những thông tin họ cần như vậy bạn đã có được mộ trang web hiệu quả
3. Chọn tên miền
Bước tiếp theo mà bạn nên làm đó chính là tạo ra một nội dung cho trang web, khởi đầu bằng tên miền của mình. Nếu đã có một tên miền được nhiều người biết đến, bạn hãy giữ tên miền ấy lại và trừ khi đó là một cái tên rất tệ. Ngược lại nếu bạn chưa có gì thì hãy dành thời gian để suy nghĩ về vài tên miền phù hợp. Bạn cần chắc chắn rằng tên miền của bạn mô tả được ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp và dễ nhớ
4. Lập danh mục từ khóa ban đầu
Thiết kế trang web thì bạn hãy nghĩ ngay đến công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm điều phụ thuộc vào từ khóa và các cụm từ để xác định được trang web và đường dẫn trực tiếp đến các trang web đó. Chính vì thế bạn hãy lập ra một danh mục những từ khóa va cụm từ quan trọng cho doanh nghiệp của bạn trước khi nghĩ tới nội dung trang web. Hãy cố sử dụng những từ hay cụm từ đó khi viết nội dung cũng như đặt tên các trang trong. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả trang web của Doanh nghiệp
5. Soạn lời lẽ cho nó
Và bây giờ là lúc bắt tay vào việc soạn câu chữ, nhiều doanh nghiệp thâm chí thuê những người viết nội dung (copywriter) chuyên nghiệp làm việc này, nhưng nếu muốn bạn cũng có thể tự thực hiện được và nên nhớ một câu thần chú “càng ít càng tốt”. Nội dung giới thiệu về công ty hiệu quả là luôn đi thẳng vào vấn đề và điều này đặc biệt đúng với nội dung của trang web. Sử dụng càng ít từ càng tốt. Tránh việc viết những đoạn văn dài dằng dặt và hãy chia nhỏ nó ra. Nên thu hút người đọc bằng những tiêu đề và câu mở đầu hấp dẫn
“Xin lỗi vì lá thư dài này, nhưng tôi đã không có thời gian để viết cho bạn một bức thư ngắn hơn. – Blaise Pascal”
6. Cân nhắc sử dụng truyền thông đa phương tiện
Bạn nên nhớ rằng nội dung của trang web không nhất thiết là phải sử dụng từ ngữ. Ngày nay đường truyền mạnh, băng thông rộng giờ đã quá phổ biến và tạo thuận lợi cho các trang web biết tận dụng hình ảnh cũng như âm thanh. Phương thức truyền thông đa phương tiện này HẤP DẪN người truy cập hơn các định dạng văn bản đơn điệu và cho phép bạn đưa sản phẩm hay con người đến với cuộc sống.
Đó là cách trình bày sản phẩm của doanh nghiệp theo cách mà người tiêu dùng có thể hiểu về nó.
Nếu bạn vận dụng bất cứ thành phần nào của truyền thông đa phương tiện, hãy đảm bảo rằng khách hàng có thể truy cập chúng nhanh chóng và dễ dàng như xem văn bản. Nếu bạn khiến nó phức tạp thì khách hàng sẽ không muốn xem nữa.
Những chuyên gia dự đoán rằng, trong tương lai những trang web sẽ giống như những chiếc tivi hơn là sách báo
7. Cho phép người dùng tạo ra nội dung
Công nghệ đã phát triển đến mức người truy cập có thể thay đổi nội dung truyền thông đa phương tiện.
Và họ cũng có thể tự tạo ra nội dung (chẳng hạn như họ có thể nêu lên ý kiến của họ trên trang web của bạn, tự quay video và tải lên trang web của Bạn). Hãy nghĩ xem, bạn có thể sử dụng nội dung do khách hàng tạo trên trang web của mình sẽ như thế nào? – các feedback, các review, các hình ảnh – tất tật các câu cảm ơn, trân trọng hoặc giới thiệu người khác tin tưởng..
Nếu biết áp dụng một các phù hợp, nó có thể không chỉ làm cho trang web không chỉ là nơi có thể tìm kiếm thông tin mà nó còn là một ngôi nhà trực tuyến của chính người truy cập, là nơi mà họ thật sự quan tâm đến.
—–Còn tiếp—-
Alex Blyth – Loạt bài Tiếp thị trực tuyến thông minh – Hỗ trợ Chủ Doanh nghiệp sử dụng hiệu quả Công cụ trực tuyến