Bên cạnh các hình thức quảng cáo truyền thống, digital marketing đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là truyền thông trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm thông tin.
Theo số liệu mới nhất trong Vietnam Digital Landscape Quý 3/2015 của Moore Corp thì năm 2014, chi phí chạy quảng cáo trên Facebook chiếm tới 42% tổng chi phí quảng cáo trực tuyến, gấp đôi so với quảng cáo trên Google và nhiều hơn tất cả các kênh khác cộng lại.
Tổng chi phí quảng cáo trên 2 kênh này đã chiếm tới 75% thị trường quảng cáo trực tuyến. Và tỷ lệ này sẽ có sự chuyển dịch trong năm 2016 với sự đầu tư sâu hơn vào SMS brandname của các doanh nghiệp để không chỉ chăm sóc khách hàng mà còn quảng cáo trên di động.
Năm 2014, 70% chi phí quảng cáo trực tuyến dành cho Facebook và Google, chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. (Nguồn:Vietnam Digital Landscape Q3/201, Moore Corp).
2. Xu hướng marketing 2016
Thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam năm qua chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ của Mobile Marketing. Theo số liệu từ We Are Social, dân số Việt Nam 90 triệu người nhưng có tới hơn 128 triệu thuê bao di động.
Điện thoại đang là vật bất li thân của con người trong cuộc sống hiện đại nên trở thành kênh quảng cáo không thể thiếu của marketing online.
Tỷ lệ thuê bao điện thoại vượt cả dân số Việt Nam năm 2014, cho thấy tốc độ sử dụng điện thoại gia tăng chóng mặt trong thời gian gần đây (Nguồn: We are social Singapore 2014)
Google Ads đang là kênh marketing có mức chi phí cao nhất trong mặt bằng chung các website nền tảng cung cấp dịch vụ PPC, yêu cầu người dùng phải mất thời gian nhất định để nắm bắt được toàn bộ AdWords. Điều này làm cho những ai không hiểu rõ về cơ chế hoạt động của Google sẽ tốn nhiều chi phí hơn.
Tuy nhiên với lợi thế cho phép quảng cáo nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý, cũng như truy cập 24/7 các báo cáo hiệu suất chi tiết để theo dõi hiệu quả các chiến dịch quảng cáo để kiểm soát được ngân sách, Google ads vẫn là lựa chọn tối ưu của nhiều doanh nghiệp.
Cũng cho phép quảng cáo nhắm mục tiêu vào đối tượng cụ thể, Facebook Ads hỗ trợ tư vấn lựa chọn và phân loại các đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đơn giản, dễ sử dụng với chi phí thấp, Facebook Ads có thể tạo ra hàng triệu hiển thị trong một vài giây nên tăng độ nhận biết thương hiệu trong các chiến dịch truyền thông.
Xây dựng trang Fanpage là hoạt động không thể thiếu, tuy nhiên việc chăm sóc thường xuyên fanpage để làm mới các nội dung, hình ảnh quảng cáo cho khách hàng không nhàm chán… cũng tốn không ít thời gian của các marketer.
Với sự gia tăng không ngừng của người dùng điện thoại di động thì hình thức quảng cáo bằng Tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) đang trở thành một công cụ hiệu quả vì triển khai đơn giản, nhanh chóng, tiếp cận khách hàng ngay lập tức.
Các tập khách hàng nhận sms quảng cáo được đặt mục tiêu cụ thể theo độ tuổi, giới tính, khu vực và mức cước… cho nên các doanh nghiệp không khó khăn để tiếp cận tập khách hàng mục tiêu của mình mà vẫn có được sự tin tưởng từ khách hàng với thông tin tiếp nhận.
Chi tiêu cho Mobile Ads đang ngày càng gia tăng, trong đó 1 phần không nhỏ đến từ dịch vụ SMS Marketing (Nguồn: We are social Singapore 2014)
Bên cạnh đó, số liệu nghiên cứu còn cho thấy tỷ lệ khách hàng nhận và đọc tin nhắn quảng cáo như sau: 91% khách hàng quan tâm, 78% đọc nội dung và 55% lưu lại tin sau khi đọc. Khách hàng sau khi đọc tin còn có thể kết nối ngay lập tức với doanh nghiệp qua link website hoặc hotline trong tin nhắn để tìm hiểu thêm thông tin.
Đó cũng là lý do 40% marketer chứng thực họ sẽ sử dụng mobile marketing trong các chiến dịch của mình cùng với Google Ads và Facebook Ads. Do đó các giải pháp này sẽ còn tiếp tục thu hút nhiều Doanh nghiệp đầu tư trong năm 2016.