Tips: Cần xây dựng cộng đồng khách hàng gắn bó trên mạng xã hội Facebook cho thương hiệu của Bạn ngay từ hôm nay như những Thương hiệu nổi tiếng đang làm. Một chiến lược Facebook marketing hiệu quả sẽ giúp thương hiệu của Bạn phát triển một công đồng fans trung thành, từ đó giúp cho thương hiệu Bạn ngày càng lớn mạnh và tạo dựng được lợi nhuận lâu dài.
Hãy xem lý do tại sao và những DN lớn đã làm như thế nào:
Điều ai cũng biết: Sức mạnh của mạng xã hội Facebook
Có một sự thật mà không ai thể phủ nhận rằng, Facebook hiện đang là MẠNG XÃ HỘI LỚN NHẤT HÀNH TINH, người người dùng Facebook, nhà nhà dùng Facebook đến mức người ta thay thế từ Facebook cho từ mạng xã hội. Và dường như Facebook đã trở thành một vũ khí cực kì lợi hại để cá nhân, doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và xây dựng thương hiệu trực tuyến, bởi vì Facebook có số lượng người sử dụng cực kì lớn.
Hãy tưởng tượng: Để đạt đến con số 50 triệu người dùng: phát thanh mất 38 năm, truyền hình cần 13 năm, Internet cần 4 năm trong khi đó mạng xã hội Facebook chỉ cần 2 năm.
Với tốc độ phát triển chóng mặt, Facebook đã giúp cho chàng trai trẻ Zuckerberg ( người sáng lập Facebook ) nhanh chóng trở thành tỷ phú trẻ tuổi nhất trên thế giới ( đứng thứ 13 theo công bố tạp chí Forbes ) và là người có mức tăng giá trị tài sản ròng mạnh nhất trong năm 2015. Bên cạnh đó Facebook cũng trở thành công ty lớn thứ 22 trên thế giới.
Những con số thống kê về mạng xã hội Facebook năm 2015
Tính tới ngày 30/6/2015, Facebook có tổng cộng 1,49 tỷ người dùng hàng tháng. Điều này đồng nghĩa, nếu mỗi người trên trái đất chỉ sử dụng duy nhất 1 tài khoản Facebook, thì cứ 5 người đang sống, có 1 người tham gia mạng xã hội này.
Cụ thể, Facebook cho biết:
Doanh thu của Facebook trong Q2/2015 là 4,042 tỷ USD, tăng khoảng 39% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, doanh thu đến từ quảng cáo trên Facebook là 3,827 tỷ USD ( chiếm 94% tổng doanh thu ), tăng tới 43% so với cùng kì năm ngoái.
Lợi nhuận hoạt động của Facebook trong Q2/2015 đạt 1,273 tỷ USD, còn lợi nhuận ròng là 719 triệu USD.
Có khoảng 968 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 844 triệu người đã sử dụng Facebook trên di động, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với con số 1,49 tỷ người dùng hàng tháng, tăng khoảng 13% so với cùng kì năm ngoái, có tới 1,31 tỷ người sử dụng Facebook thông qua di động hàng tháng, tăng 23% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Mỗi người dùng Facebook bỏ ra 46 phút mỗi ngày để tham gia mạng xã hội này.
Cũng theo kết quả báo cáo của trang web We Are Social , tính đến năm 2015 thì Facebook Ads là kênh quảng cáo có doanh thu lớn nhất so với các kênh quảng cáo online khác.
Chuyện không phải ai cũng biết:
Những thương hiệu thành công nhờ biết khai thác sức mạnh của mạng xã hội Facebook
Trên Thế giới
1. Coca Cola
Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội Facebook. Coca Cola đã ra một ý tưởng truyền thông xã hội mang tính đột phá vào năm 2014 đó là “in tên lên lon coca” . Chiến dịch “Share a coke” bắt nguồn từ ý tưởng chủ đạo: Kết nối, đoàn viên và chia sẻ những giây phút thoải mái bên nhau cùng với Coke. Coca Cola bắt đầu in 150 cái tên phổ biến nhất ở Australia lên những chai coke để nhắc nhở mọi người ở đây về một người bạn mà đã lâu họ không liên lạc, hay thậm chí chỉ là một người bạn mới quen với thông điệp : “Nếu bạn yêu/ muốn gặp gỡ/ nhớ/ thích/ lâu rồi chưa gặp Liam/…, chia sẻ 1 chai Coke (với cái tên Liam được in trên vỏ chai ) với anh ấy.
Sự thành công của chiến dịch vượt ngoài sự mong đợi với sự tham gia của hàng triệu người dân Úc. Lượng tiêu thụ Coke tăng 7%. Hiệu quả thu hút truyền thông (earned media) nhận được trong chiến dịch là 18 triệu lượt nhìn thấy trên các kênh social media.
Lượng traffic trên Fanpage của Coca Cola tăng 870%. 76,000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên facebook. 378,000 chai coke được sản xuất ra với những tên riêng trên vỏ chai.
Quan trọng nhất là chiến dịch đã làm thay đổi thái độ người tiêu dùng trẻ ở Úc về thương hiệu Coca-Cola. Họ được nhắc đến như “một thương hiệu luôn tạo nên điều mới mẻ” , “thương hiệu mà tôi yêu thích”, “thương hiệu cho người mà tôi yêu quý”.
Tiếp theo Coca Cola phát triển chiến dịch này trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Với chiến dịch đó, hãng đã tạo ra được viral cực kì lớn tại thị trường Việt Nam.
Cho đến nay Fanpage của Coca Cola đã có hơn 93.170.823 thành viên theo dõi.
2. Ford
Vào năm 2011, để quảng bá cho mẫu xe Fiesta của Ford Việt Nam họ đã đã tổ chức một đợt truyền thông trên Facebook với tên gọi “Fiesta Hunt” với mục tiêu là phải tạo ra một chương trình truyền thông mạng xã hội để tạo tính tò mò, sức ảnh hưởng lớn và mang tính truyền miệng cao trước khi xe Fiest chính thức ra mắt. Và chỉ sau 3 tháng phát động, “Fiesta Hunt” đã thu hút hơn 13.100 người liên kết với trang Facebook, 80.615 lượt xem với hơn 38.000 lượt bình chọn. Đó là chủ đề không chỉ được thảo luận sôi nổi trên Facebook, mà còn lan truyền rộng rãi trong cộng đồng các diễn đàn liên quan và nhiều kênh thông tin khác.
Năm 2012, tiếp nối thành công của “Fiesta Hunt”, Ford Việt Nam lại “nhờ” Facebook quảng bá cho chiếc Rangger, Focus và cũng đã gặt hái được nhiều thành công. Trong đầu năm 2014, công ty mẹ của Ford Việt Nam (Tập đoàn Ford Motor) vẫn tiếp tục sử dụng các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội để giới thiệu mẫu xe mới Fiseta. Và dĩ nhiên, mạng xã hội Facebook vẫn luôn là lựa chọn ưu tiên.
Hiện tại Fanpage của Ford có hơn 8.246.406 thành viên theo dõi
3. Oreo
Để thu hút cộng đồng Fan trên mạng xã hội Facebook, Thương hiệu Oreo thường xuyên tiến hành những cuộc thi mang tính vui vẻ, những bức ảnh sáng tạo và links. Họ còn có “Fan của tuần trên thế giới”, đó là lựa chọn các bức ảnh mà fan upload lên fanpage để đăng lên profile picture của hãng.
Kết hợp với các chiến lược quảng cáo Facebook Ads, Oreo đã thu hút hơn 19 triệu fans theo dõi và họ vẫn đang cố gắng tạo ra những thứ mang tính cá nhân dành cho fans của mình trên mạng xã hội Facebook.
Và hàng ngàn thương hiệu lớn nhỏ khác thành công nhờ biết khai thác sức mạnh của Facebook
Tại Việt Nam
1. Co.opmart
Học hỏi từ những kinh nghiệm của những thương hiệu thành công, cuối năm 2012, Co.opmart – chọn Facebook để quảng bá hoạt động của mình.
Facebook của Co.opmart được thiết kế vào tháng 11/2012 có nội dung rất đa dạng như mẹo vặt nấu nướng, bí quyết chăm sóc sắc đẹp, giữ gìn sức khỏe, chiêu thức tiêu dùng thông minh, những chia sẻ chăm sóc con cái, giữ gìn hạnh phúc gia đình… nhằm khuyến khích tinh thần “gắn kết và sẻ chia” trong cộng đồng.
Bên cạnh đó, Co.opmart cũng tổ chức những chương trình hoạt động dành cho cộng đồng như cuộc thi video clip và ảnh, các trò chơi… Chỉ 3 tuần đầu khai trương, Facebook Co.opmart đã cán mức 10.000 thành viên, tỷ lệ người quan tâm đến các bài viết lên tới 118% Fanpage (tỷ lệ trung bình của một Fanpage hiệu quả là 10%).
Sau hơn 8 tháng ra đời, fanpage Co.opmart đã trở thành cộng đồng của hơn 70.000 fan. Sức mạnh lan tỏa của Facebook Co.opmart đã buột lãnh đạo Saigon Co.op (thương hiệu mẹ của Co.opmart) nghĩ đến việc mở rộng sang các lĩnh vực truyền thông trực tuyến khác như Youtube, Flickr, mạng xã hội Zingme, Twitter…
Cho đến nay Fanpage của Co.opmart đã có hơn 337.000 lượt theo dõi.
2. KFC Việt Nam
3. Lazada Việt Nam
Hiện tại Lazada Việt Nam có 12.809.501 thành viên theo dõi.
4. HTC Việt Nam
Không dừng lại ở một vài thương hiệu, Facebook đã và đang mang lại những khách hàng trung thành cho các doanh nghiệp. Ngay từ năm 2014, trong bảng tổng sắp Fanpage lớn ở Việt Nam, nhiều thương hiệu đã có số lượng fan khổng lồ lên đến hàng triệu